SMS Marketing คือ การทำการตลาด หรือการสื่อสารทางการตลาดผ่านการส่ง SMS ซึ่งเป็นการส่งข้อความสั้นๆ จากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสารและนิยมใช้ในเชิงธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น การส่งข้อความนำเสนอข้อมูลสินค้าหรือบริการ แจ้งข่าวสาร โฆษณาประชาสัมพันธ์ แจ้งส่วนลด โปรโมชั่น หรือสิทธิพิเศษต่างๆ แก่ลูกค้า เป็นต้น การสื่อสารผ่าน SMS นั้นสามารถทำได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ การส่งข้อความจากโทรศัพท์มือถือเครื่องหนึ่งไปยังโทรศัพท์มือถืออีกเครื่องหนึ่ง และการส่งข้อความผ่านเว็บไปยังโทรศัพท์มือถือพร้อมกันหลายเบอร์ ผ่านการจัดการระบบส่งแค่ครั้งเดียว

วิธีที่ 2 จะนิยมใช้อย่างมากสำหรับการทำธุรกิจ เนื่องจากลูกค้ามีจำนวนมากหรือมีหลายล้านคน ไม่เพียงแต่ลูกค้าภายในประเทศเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศหรือลูกค้าที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก ปัจจุบันมีผู้ให้บริการส่ง SMS หรือ SMS Marketing มากมายหลายแห่งในประเทศไทยของเรา การที่ธุรกิจจะตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการส่ง SMS ที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้น ไม่เพียงแต่จะต้องคำนึงถึงราคาเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่างร่วมด้วย ดังนี้

1.ผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือ

ความน่าเชื่อถือเป็นหัวใจสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดหรือเป็นปัจจัยแรกๆ ที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ โดยผู้ให้บริการควรมีความน่าเชื่อถือหรือได้รับการรับรองจากหน่อยงานสำคัญที่มีตัวตน อาจเป็นหน่วยงานจากภาครัฐบาล เช่น กสทช. พร้อมทั้งมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากธุรกิจของคุณเกี่ยวข้องกับการเงิน เพื่อให้ลูกค้าของคุณเกิดความเชื่อมั่นในการใช้ Internet Banking

2.ให้บริการที่ครอบคลุมทั้ง 3 เครือข่ายหลัก

ควรเลือกผู้ให้บริการส่ง SMS ที่ให้บริการครอบคลุมทั้ง 3 เครือข่ายหลัก ได้แก่ AIS,Truemove,Dtac เพื่อเอื้ออำนวยให้ธุรกิจสามารถส่งข้อความไปถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุดและครอบคลุมที่สุด ซึ่งจะส่งผลดีต่อตัวธุรกิจเอง

3.มีระบบ Bulk sms

Bulk sms คือ ระบบที่รองรับการทำงานในการส่ง SMS ผ่านเว็บ เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการส่ง SMS จำนวนมากพร้อมกันหลายๆ เบอร์ ผ่านการจัดการระบบส่งเพียงแค่ครั้งเดียว ช่วยให้ง่ายต่อการทำงาน สะดวกและประหยัดเวลา ที่สำคัญทำให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วด้วย

4.สามารถรายงานข้อมูลได้แบบ Real Time

ผู้ให้บริการบางแห่ง มีบริการซัพพอร์ตข้อมูลในการส่งข้อความหรือส่ง SMS ได้แบบ Real Time เพื่อให้ธุรกิจได้ทราบว่าผู้บริโภคมีการตอบสนองอย่างไรต่อข้อความนั้นๆ หรือมี feedback อย่างไรเป็นไปในทิศทางที่ดีหรือไม่ โดยธุรกิจสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างสรรค์ Content เนื้อหาในข้อความ ตลอดจนปรับปรุงและพัฒนา ช่วยวางแผนกลยุทธ์ในการส่งข้อความได้ในอนาคต

แม้ว่าในประเทศไทยของเราจะมีผู้ให้บริการหรือผู้เชี่ยวชาญในการส่ง SMS Marketing มากมายหลายแห่ง แต่หากเลือกผู้ให้บริการที่ไม่มีประสิทธิภาพก็จะส่งผลทำให้การสื่อสารด้อยคุณภาพตามไปด้วย ดังนั้น การเลือกผู้ให้บริการส่ง SMS ธุรกิจจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆ อย่าง ซึ่งไม่ใช่แค่ราคาเท่านั้น แต่ควรคำนึงถึงจึงปัจจัยอื่นๆ ข้างต้นที่เราได้เอามาแนะนำในวันนี้ เพื่อให้การตลาดในด้านการสื่อสารมีประสิทธิภาพมากที่สุด