ปลาสลิดแดดเดียวเป็นอาหารจานโปรดของใครหลายคน ซึ่งถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้จะมีแหล่งขายอยู่หลายแหล่งด้วยกัน แต่ว่าอันดับหนึ่งในใจของใครหลายคนก็ยังเป็นปลาสลิดบางบ่ออยู่ดี ซึ่งนอกจากจะซื้อแบบปลีกไปทานเองแล้ว หากจะซื้อปลาสลิดจำนวนมากๆในราคาส่งก็ต้องเป็นที่นี่ล่ะ เพราะนอกจากจะได้ปลาสลิดแปรรูปคุณภาพดีแล้ว ยังได้ราคาที่เหมาะสมอีกด้วย สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมต้องซื้อปลา สลิด ราคาส่งจากบางบ่อ นี่คือคำตอบค่ะ

ทำไมต้องปลา สลิด ราคาส่งจาก อ.บางบ่อ

            ปลาสลิดบางบ่อ เป็นปลาสลิดที่ถูกเลี้ยงมาแบบธรรมชาติ เลี้ยงในบ่อดิน น้ำฝน น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ส่วนอาหารอาจมีให้อาหารเม็ดบ้าง แต่ว่าผู้เลี้ยงจะใช้วิธีใส่หญ้าลงไปหมักในบ่อเพื่อให้เป็นแหล่งของจุลินทรีย์และไรแดงด้วย ซึ่งปลาสลิดก็จะมากินเหล่าไรและจุลินทรีย์พวกนี้อีกที กลายเป็นห่วงโซ่อาหารที่สมบูรณ์ตามธรรมชาติในที่สุด ปลาสลิดของบางบ่อจึงไม่อ้วนมาก มีไขมันแทรกในปริมาณที่พอดี เนื้อเหนียวนุ่มอร่อย รสชาติหวาน ยิ่งเมื่อนำไปแปรรูปด้วยขั้นตอนที่เฉพาะก็จะทำให้ได้ปลาสลิดแปรรูปคุณภาพดี มีกลิ่นหอมรสชาติอร่อยเป็นเอกลักษณ์

            เมื่อพูดถึงปลาสลิดบางบ่อโดยทั่วไปแล้วจะหมายถึงปลาสลิด  2 ประเภท คือปลาสลิดแดดเดียว และปลาสลิดหอม สำหรับปลาสลิดหอมหรือปลาหอมนั้นมีกรรมวิธีการผลิตที่พิถีพิถันมากกว่า ปลาจะต้องถูกขอดเกล็ด นำไส้ออกและล้างให้สะอาด จากนั้นนำมาโรยเกลือและฝัดจนกว่าปลาและเกลือจากคลุกเคล้าเข้ากันดี หลังจากปล่อยปลาทิ้งไว้ให้เลือดไหลออกจากตัวปลาจนหมด เนื้อปลาจะแห้งและพองขึ้น ขั้นตอนสุดท้ายนำปลามาตากแดด 2 แดด ก็จะได้ปลาสลิดที่มีกลิ่นหอม เนื้อแห้งพอง แต่แน่น นุ่มอร่อย ปลาสลิดหอมจะมีน้ำหนักเบากว่าและมีขั้นตอนการผลิตที่ยุ่งยากกว่า ดังนั้นราคาจึงแพงกว่า ส่วนปลาสลิดแดดเดียวนั้นจะผลิตโดยการคลุกเคล้ากับเกลือเช่นกัน แต่หลังจากนั้นจะอัดเกลือและน้ำแข็งลงไปบนตัวปลาสลับกันเป็นชั้น เนื้อปลาจะแข็งขึ้นจากน้ำแข็งนั่นเอง หลังจากนั้นนำป้าออกไปตากแดดเพียงครึ่งวันแค่ให้หนังปลาตึงเท่านั้น ดังนั้นปลาสลิดแดดเดียวจะยังดูค่อนข้างสด มีน้ำหนักมากกว่า แน่นอนว่าราคาก็ถูกกว่าด้วยเช่นกัน

            นอกจากปลาสลิดแดดเดียวและปลาสลิดหอมแล้ว ที่ อ.บางบ่อยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาสลิดมากมายเอาไว้จำหน่าย สำหรับเรื่องรสชาตินั้นรับประกันว่าอร่อยถูกปาก ดังนั้นใครที่อยากซื้อปลาสลิดไปทานกันก็หาซื้อได้ตามสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดเลย หรือหากอยากได้ปลาสลิด ราคาส่ง ที่ อ.บางบ่อก็คือคำตอบสุดท้ายเช่นเดียวกัน