น้ำหนักของเพชร มีหน่วยที่เรียกว่ากะรัต (Carat) และตัง (Point) เพชรยิ่งมีจำนวนกะรัตมาก ราคาก็ยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วยแต่กะรัตไม่ใช่ตัวกำหนดราคาเพชรเพียงอย่างเดียวยังมีปัจจัยอื่นๆ ด้วย ปัจจุบันเพชร 50 ตังกำลังได้รับความนิยมสูง หลายคนมองว่าราคาเอื้อมถึง ไม่ได้แพงเวอร์จนเกินไป โดยเฉพาะแหวนเพชร 50 ตัง นิยมใช้เป็นแหวนหมั้น แหวนแต่งงานหรือสามารถซื้อไปเซอร์ไพรส์คนที่เรารักได้ ว่าแต่ ราคาเพชร 50 ตัง เท่าไหร่

เพชร 50 ตังหรือเพชร 0.5 กะรัต มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5.2 mm ความหนาโดยประมาณคือ 3.1 mm ซึ่งเป็นขนาดโดยประมาณเท่านั้น เพชรขนาด 0.5 กะรัตหรือ 50 ตัง อาจมีขนาดตั้งแต่ 4.8 – 5.3 มิลลิเมตรก็เป็นได้ขึ้นอยู่กับสัดส่วนและการเจียระไนของเพชรด้วย ปัจจุบัน ราคาเพชร 50 ตัง ประมาณ 30,000 – 60,000 บาท  หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมเพชรที่มีน้ำหนักเท่ากันแต่ราคาถึงแตกต่างกัน หรือทำไมเพชร 50 ตังถึงมีช่วงราคาต่างกันได้มากขนาดนี้เป็นเพราะว่าเพชรแต่ละเม็ดนั้นมีคุณลักษณะที่แตกต่างกันออกไป เพชรเกรดดี มีคุณภาพ แน่นอนว่าย่อมมีราคาสูง

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วในตอนต้นว่านอก  จากกะรัตที่เป็นตัวกำหนดราคาของเพชรแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วยนั่นก็คือการเจียระไนเพชรยิ่งมีการเจียระไนอย่างสวยงามหรือรูปทรงที่รับความนิยม อย่าง เพชรทรงกลม ยิ่งมีราคาสูงเป็นที่ต้องการของตลาดมีความสมมาตรสามารถเปล่งประกายหรือเล่นกับแสงไฟวิบวับได้ดี นอกจากนั้นราคาก็ยังอาจขึ้นอยู่กับความสีของเพชรด้วย สีของเพชรที่บริสุทธิ์ เรียกว่าเพชรน้ำร้อยเป็นเพชรที่สีใสสะอาด มักมีราคาสูงและเพชรไร้ตำหนิหรือไร้ที่ติ ก็มีราคาสูงเช่นเดียวกัน คุณจะเห็นได้ว่าไม่ใช่แค่น้ำหนักของเพชรเท่านั้นที่เป็นตัวกำหนดราคาเพชรแต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย

ถ้าคุณอยากซื้อเพชร 50 ตัง ไม่ใช่แค่เลือกแหล่งขายเพชร ราคา 50 ตัง ถูกๆ แต่คุณต้องดูจากความน่าเชื่อถือของร้านค้าหรือแหล่งขายนั้นๆ โดยเฉพาะการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ คุณต้องมั่นใจว่าร้านค้าที่คุณสั่งซื้อนั้นมีความน่าเชื่อถือ มีรีวิวที่ดีหรือเป็นร้านเพชรที่มีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง มีบริการให้คำแนะนำและคำปรึกษาอย่างดี ซื้อเพชรควรมีใบเซอร์ โดยใบเซอร์ของเพชรจะต้องออกโดยสถาบันที่มีชื่อเสียงหรือสถาบันอัญมณีศาสตร์ในระดับโลก ทั่วโลกให้การยอมรับ อาทิเช่น สถาบัน GIA

ราคา เพชร 50 ตัง เท่าไหร่ หวังว่าทุกคนคงได้คำตอบ รวมถึงได้รู้เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับเพชรด้วย อยากซื้อเพชรก็ต้องศึกษาและทำความเข้าใจเรื่องเพชรให้ดีเสียก่อนและที่สำคัญจะต้องเลือกแหล่งขายเพชรที่เชื่อถือได้ มีการให้คำแนะนำและคำปรึกษาที่ดีจากผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรโดยตรงด้วย